Ứng dụng phân tích dữ liệu của học máy để lựa chọn, đánh giá nhà cung cấp trong hệ thống thông tin quản lý chuỗi cung ứng

Tóm tắt

TÓM TẮT
Quá trình lựa chọn, đánh giá nhà cung cấp là một trong những công việc ra quyết định quan trọng của nhà quản lý. Quy trình lựa chọn nhà cung cấp thường được tích hợp trong hệ thống thông tin chuỗi cung ứng để có thể hỗ trợ doanh nghiệp có những lựa chọn cuối cùng cho danh sách các nhà cung cấp phù hợp nhất đối với doanh nghiệp. Trong điều kiện cạnh tranh trên thị trường ngày nay, các doanh nghiệp luôn phải tìm cách tối ưu hóa chi phí đầu vào để đạt được sản phẩm đầu ra cạnh tranh nhất. Việc xây dựng, lựa chọn và sử dụng hợp lý danh mục nhà cung cấp cũng là một trong những nhân tố cần thiết cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh của mình. Việc ứng dụng khoa học công nghệ, cụ thể là học máy trong hệ thống thông tin chuỗi cung ứng sẽ góp phần hỗ trợ nhà quản lý có được những lựa chọn đúng đắn dựa trên cơ sở khoa học dữ liệu thu thập trong hệ thống. Điều đó cũng làm minh bạch hóa quá trình lựa chọn nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp, tạo sức cạnh tranh về giá cả sản phẩm cho doanh nghiệp trên thị trường.
ABSTRACT
The supplier selection process is one of the important decision-making tasks of managers. The supplier selection process is often integrated in the supply chain management information system to help businesses make the final choices for a list of the most suitable suppliers for them. In today's competitive market conditions, businesses always have to find ways to optimize input costs to achieve the most competitive output products. The construction, selection, management and development of a supplier portfolio are also one of the factors that help businesses achieve their goals. The application of science and technology, especially machine learning in the supply chain information system, will assist managers to make the right choices which are based on the data science collected in the system. That also makes transparent the supplier selection process in the supply process of enterprises, creating competitiveness on product prices for businesses in the market.