Cơ hội và thách thức cho hoạt động xuất khẩu hàng mang thương hiệu Việt giai đoạn hiện nay

Tóm tắt

TÓM TẮT
Xuất khẩu hàng hóa đóng vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp vào tăng trưởng GDP, tạo công ăn, việc làm, thúc đẩy sản xuất phát triển, tăng nguồn thu ngoại tệ, cải thiện cán cân thanh toán, tăng cường nhập khẩu trang bị kỹ thuật, công nghệ để thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Những năm qua tăng trưởng xuất khẩu, hàng thương hiệu Việt được duy trì song có xu hướng chậm lại, đặc biệt là ở các thị trường lớn, truyền thống: việc duy trì tăng trưởng xuất khẩu hàng thương hiệu Việt là do các doanh nghiệp đã tận dụng dược ưu đãi từ việc tham gia các FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới (EVFTA, CPTPP …). Cơ hội từ Việt Nam sớm kiểm soát được đại dịch Covid và mở cửa nền kinh tế đúng thời điểm.
Hàng mang thương hiệu Việt có nhiều lợi thế trong xuất khẩu. Tuy vậy xuất khẩu hàng thương hiệu Việt cũng gặp nhiều thách thức: yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng, vệ sinh môi trường – xã hội, sản xuất xanh, phát triển bền vững ngày càng cao, nhiều khách hàng, thị trường lớn chịu ảnh hưởng đại dịch chưa kịp phục hồi cộng với tác động xung đột Nga - Ukraine, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung,.. dẫn đến đơn hàng giảm, cũng qua đó là các rào cản thương mại, xu thế bảo hộ sản xuất trong nước dẫn đến xuất khẩu hàng thương hiệu Việt khó khăn.
Mục đích của bài báo sử dụng lý luận xuất khẩu hàng hóa, sử dụng dữ liệu thống kê và phương pháp nghiên cứu định tính, kết hợp với chuyên gia để phân tích, đánh giá việc nhận diện, tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức của hoạt động xuất khẩu hàng mang  thương hiệu Việt (Tập trung hoạt động xuất khẩu qua biên giới), từ đó đưa ra những kết luận và giải pháp đối với nhà nước và DN nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng mang thương hiệu Việt trong bối cảnh hiện tại. 
ABSTRACT
Export of goods plays an important role in social and economic development, contributing to GDP growth, creating employment opportunities, promoting production development, increasing foreign currency income, improving international balance of payments, and increasing imports of technical equipment and technology to achieve industrialization, Modernization of the country. In recent years, the export growth of Vietnamese brands goods has remained unchanged, but often slowed down, especially in large traditional markets: the sustained growth of Vietnamese brand product exports is due to companies utilizing preferential drugs participating in free trade agreements, Especially the new generation of free trade agreements (EVFTA, CPTPP, etc.). Vietnam has the opportunity to quickly control the COVID-19 and continues its economy at the right time.
Vietnamese-brands goods have many advantages due to export. However, exporting Vietnamese-brands goods also faces many challenges: requirements on technical standards, quality, environmental and social hygiene, green production, sustainable development is increasing day by day, many customers and markets are increasing. Major markets affected by the pandemic have not yet recovered, also the conflict between Russia - Ukraine, the US -China trade war, etc., leading to a decrease in orders, as well as trade barriers and the trend of production protection. This leads to difficulties in exporting Vietnamese-brands goods. The article used the theory of commodity export to analyze and evaluate the taking advantage of opportunities and overcoming challenges of exporting Vietnamese-brands goods, thereby proposing solutions to promote the export of Vietnamese-brands goods in the current context.