Nghiên cứu và tính toán đặc tính khí động của máy bay nhỏ khi cất/hạ cánh gặp gió ngang

Tóm tắt

TÓM TẮT
Nghiên cứu và tính toán tính năng bay của máy bay là rất quan trọng đặc biệt cho các máy bay nhỏ khi gặp các luồng gió quẩn. Chất lượng bay không những phụ thuộc vào đặc tính khí động của bản thân máy bay mà còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như tác động điều khiển, sự nhiễu động của môi trường bên ngoài như nhiệt độ, áp suất, nhiễu động không khí v.v. Gió ngang cũng là một dạng nhiễu làm lệch dòng không khí, biến đổi dòng chảy bao đối xứng quanh máy bay thành dòng phi đối xứng, nên việc tính toán xác định các đặc tính khí động (ĐTKĐ) cũng mất tính đối xứng, tức là cần thiết phải tính toán cụ thể cho toàn bộ các bộ phận của máy bay mặc dù máy bay thông thường có hình dạng là đối xứng. 
Mục tiêu của bài báo này là tính toán các đặc tính khí động (ĐTKĐ) của máy bay luyện tập L39 đang được Không quân Việt nam sử dụng trong huấn luyện bay khi máy bay này chịu ảnh hưởng gió ngang và tính toán giới hạn an toàn trong quá trình cất hạ cánh.
ABSTRACT
Research and calculation of aircraft performance is very important especially for small aircraft when encountering gusts of vicious winds.  The quality of flight depends not only on the aerodynamic characteristics of the aircraft itself but also on other factors such as control effects, turbulence of the external environment such as temperature, pressure, air turbulence, etc. Traversal wind is also a form of noise that deflects the air flow, converting the symmetrical flow around the aircraft into an asymmetric flow, so the calculation of the determination of aerodynamic characteristics also loses symmetry, i.e., It is necessary to make specific calculations for all parts of the aircraft even though conventional aircraft are shaped as symmetrical.
The objective of this paper is to calculate the aerodynamic characteristics of the L39 training aircraft being used by the Vietnam Air Force in flight training when the aircraft is exposed to traversal winds and to calculate the safety limit during takeoff and landing.