NGHIÊN CỨU SỬ DỤNG KHÍ HHO ĐỂ GIẢM PHÁT THẢI KHÓI CỦA Ô TÔ SỬ DỤNG ĐỘNG CƠ DIESEL THẾ HỆ CŨ

Tóm tắt

Bài báo trình bày các kết quả nghiên cứu thực nghiệm xác định ảnh hưởng của việc bổ sung khí HHO trên đường ống nạp đến sự hình thành phát thải của ô tô sử dụng động cơ diesel thế hệ cũ. Ô tô nghiên cứu là ô tô Isuzu Hilander sản xuất năm 2005. Thí nghiệm được tiến hành với tốc độ động cơ là 1500 vòng/phút với các tải trọng khác nhau. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng khi bổ sung khí HHO trên đường nạp hầu hết các phát thải độc hại giảm. Cụ thể: phát thải khói giảm trung bình 26,4%; phát thải CO giảm trung bình 13,75%; phát thải HC giảm trung bình 32,32 %. Riêng phát thải NOx tăng trung bình là 12,03%.

Tài liệu tham khảo

Baltacioglu, M. K., Arat, H. T., Özcanli, M., & Aydin, K. (2016). Experimental comparison of pure hydrogen and HHO (hydroxy) enriched biodiesel (B10) fuel in a commercial diesel engine. International Journal of Hydrogen Energy, 41(19), 8347-8353.

Dobrzaniecki, P., & Kaczmarczyk, K. (2016). Badania stanowiskowe instalacji HHO w układzie z silnikiem spalinowym Volvo Penta D5A T. Maszyny Górnicze, 34(1), 11--21.

Hán, N. T. (2017). Nghiên cứu ứng dụng công nghệ HHO cho động cơ diesel ô tô. Tạp chí Khoa Học và Công nghệ, 42.

Shivaprasad, K., Raviteja, S., Chitragar, P., & Kumar, G. (2014). Experimental investigation of the effect of hydrogen addition on combustion performance and emissions characteristics of a spark ignition high speed gasoline engine. Procedia Technology, 14, 141-148.

Woźniak, G., Longwic, R., & Górski, K. (2017). Ocena możliwości zastosowania gazu Browna do współzasilania silnika o zapłonie samoczynnym. Autobusy: technika, eksploatacja, systemy transportowe, 18.

Yilmaz, A. C., Uludamar, E., & Aydin, K. (2010). Effect of hydroxy (HHO) gas addition on performance and exhaust emissions in compression ignition engines. International Journal of Hydrogen Energy, 35(20), 11366-11372.