CHATGPT: CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC TRONG HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ

Tóm tắt

Trong những năm gần đây, ChatGPT đã có tác động đáng kể đến lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là trong hoạt động kiểm tra, đánh giá. Công cụ này hỗ trợ cá nhân hóa phản hồi, thiết kế và chấm điểm bài kiểm tra, tạo ra các cuộc trò chuyện tương tác, đồng thời giới thiệu những phương pháp mới để giảng dạy các học phần phức tạp. Tuy nhiên, ngoài những lợi ích mang lại, ChatGPT cũng đặt ra nhiều thách thức đối với việc kiểm tra và đánh giá. Các vấn đề đáng lo ngại bao gồm nguy cơ gian lận trong các kỳ thi trực tuyến, khả năng tạo ra văn bản giống con người có thể ảnh hưởng đến tính trung thực trong học tập, sự suy giảm kỹ năng tư duy phản biện và khó khăn trong việc xác minh tính chính xác của thông tin do ChatGPT cung cấp. Nghiên cứu này phân tích cả cơ hội và thách thức mà ChatGPT mang lại cho hoạt động kiểm tra, đánh giá, đồng thời đưa ra các giải pháp để tối ưu hóa việc ứng dụng ChatGPT trong giáo dục, hạn chế các rủi ro tiềm ẩn liên quan đến đạo đức và sự phụ thuộc vào công nghệ.

Tài liệu tham khảo

Bai̇doo-Anu, D., & Owusu Ansah, L. (2023). Education in the Era of Generative Artificial Intelligence (AI): Understanding the Potential Benefits of ChatGPT in Promoting Teaching and Learning. Journal of AI, 7(1), 52–62. https://doi.org/10.61969/jai.1337500 
Bridgeman, A. J., & Liu, D. (2023, January 23). How can I update assessments to deal with ChatGPT and other generative AI? The University of Sydney. 
Chen, Y., Jensen, S., Albert, L. J., Gupta, S., & Lee, T. (2023). Artificial intelligence (AI) student assistants in the classroom: Designing chatbots to support student success. Information Systems Frontiers, 25(1), 161-182. https://doi.org/10.1007/ s10796-022-10291-4 
Cotton, D. R. E., Cotton, P. A., & Shipway, J. R. (2023). Chatting and cheating: Ensuring academic integrity in the era of ChatGPT. Innovations in Education and Teaching International. https://doi.org/10.1080/14703297.2023.2190 148 
Dixson, D. D., & Worrell, F. C. (2016). Formative and Summative Assessment in the Classroom. Theory Into Practice, 55(2), 153–159. https://doi.org/10.1080/00405841.2016.1148989
Flanagin, A., Bibbins-Domingo, K., Berkwits, M., & Christiansen, S. L. (2023). Nonhuman “authors” and implications for the integrity of scientific publication and medical knowledge. JAMA, 329(8), 637-639. https://doi. org/10.1001/jama.2023.1344
Ghiațău, R. M. (2021). Fighting academic dishonesty in Romanian Universities: Lessons from international research. Annual Review of Comparative and International Education 2020. 
Hsu, T., & Thompson, S. A. (2023, February 13). Disinformation researchers raise alarms about AI. Chatbots. The New York Times. https://www.nytimes.com/2023/02/08/technology/ ai-chatbots-disinformation.html 
Korinek, A. (2023). Language Models and Cognitive Automation for Economic Research. SSRN Electronic Journal. https://doi.org/10.2139/ssrn.4356243
Mokdad, M., & Aljunaidi, S. (2021, November). Combating academic dishonesty in higher education exams during the COVID-19 pandemic: The role of open book exams. In 2021 Sustainable Leadership and Academic Excellence International C (pp. 49–54). IEEE. 
OpenAI. (2023). ChatGPT: Optimizing language models for dialogue. OpenAI. Retrieved January 14, 2023, from https:// openai.com/blog/chatgpt/
P.E. Rawlusyk, Assessment in higher education and student learning, Journal of Instructional Pedagogies 21 (2018) 1. http://www.aabri.com/copyright.html. 
Sullivan, M., Kelly, A., & McLaughlan, P. (2023). ChatGPT in higher education: Considerations for academic integrity and student learning. Journal of Applied Learning and Teaching, 6(1). Advance online publication. https://doi.org/10.37074/ jalt.2023.6.1.17 
Thorp, H. H. (2023). ChatGPT is fun, but not an author. Science, 379(6630), 313. https://doi.org/10.1126/science. adg7879
Vogels, E. A. (2021, August 19). Some digital divides persist between rural, urban and suburban America. Pew Research Center.https://www.pewresearch.org/fact-tank/2021/08/19/ some-digital-divides-persist-between-rural-urban-andsuburban-america/ 
Weldy, T. G., & Turnipseed, D. L. (2010). Assessing and improving learning in business schools: Direct and indirect measures of learning. Journal of Education for Business, 85(5), 268-273. https://doi.org/10.1080/08832320903449535