NGHIÊN CỨU XÁC ĐỊNH GÓC ĐÁNH LỬA VÀ LƯỢNG NHIÊN LIỆU PHUN HỢP LÝ CHO ĐỘNG CƠ XE MÁY KHI SỬ DỤNG XĂNG SINH HỌC CÓ TỶ LỆ ETHANOL LỚN

Tóm tắt

Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu thực nghiệm xác định lượng phun và góc đánh lửa phù hợp cho động cơ xe máy sử dụng xăng sinh học (hỗn hợp xăng và ethanol sinh học) có tỷ lệ ethanol cao. Thử nghiệm được thực hiện với động cơ xe máy phun xăng điện tử trên băng thử động cơ chuyên dụng. Khi sử dụng xăng sinh học có tỷ lệ ethanol 30% và 50% về thể tích (E30 và E50), trường hợp không điều chỉnh động cơ, mô men cực đại giảm 8,20% và 23,44%. Trường hợp tăng thời gian phun nhiên liệu nhằm đảm bảo tỷ lệ nhiên liệu không khí ở mức lý tưởng (xấp xỉ 1), mô men có ích của động cơ tăng lên tuy nhiên thấp hơn so với động cơ xăng nguyên bản khoảng 4,34% đến 5,84% với E30 và 5,11% đến 6,47% với E50. Khi điều chỉnh góc đánh lửa sớm phù hợp với từng loại nhiên liệu, tính năng kỹ thuật của động cơ được cải thiện. Mô men có ích của động cơ khi sử dụng xăng sinh học cao hơn một chút so với khi sử dụng xăng khoáng với mức tăng 1,16% đến 2,21% với E30 và 0,97% đến 1,92% với E50. Tính năng kinh tế của động cơ cải thiện khi suất tiêu hao năng lượng giảm trung bình từ 2,69% đến 8,87% với E30 và 1,93% đến 9,14% với E50. Phát thải HC, CO và NOx đều có xu hướng giảm trung bình 17,83%, 3,43% và 8,46% với E30 và 34,09%, 11,70% và 28,65% với E50 ở tốc độ 4000 v/ph, khi tải thay đổi.